Red Bobblehead Bunny

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11

วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2560  เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้เป็นวันปิดครอสของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย และแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการสอนเรื่องของ STEM ในหน่วยที่ได้ช่วยกันคิดและทำไว้ โดย       อาจารย์ก็จะช่วยแนะนำในการที่จะสอนว่าวันนี้...
     - เราก็จะมาทำกิจกรรมศิลปะกัน
     - จะต้องบอกชื่อกิจกรรมที่ทำ
     - บอกชื่ออุปกรณ์(หยิิบขึ้นมาให้เด็กได้เห็น)
     - ในขั้นที่จะเริ่มเข้าสู่การให้เด็กได้ทำ จะต้องอธิบายและสาธิตขั้นตอนการทำแต่ละขั้นให้ชัดเจน
     - จะจัดเด็กให้นั่งอย่างไร
     - พยายามอย่าให้เด็กออกมาหยิบของเอง เมื่อสาธิตเสร็จให้เด็กไปทำที่โต๊ะโดยครูเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้แล้ว ครูเดินดูและอาจช่วยตัดกระดาษให้เด็กเพื่อป้องกันอันตรายในการตัด
     - เมื่อเด็กทำผลงานเสร็จ ก็นำมาส่งครูเพื่อให้ครูเขียนบรรยายตามที่เด็กบอก

- รูปภาพการนำเสนอ STEM ของแต่ละกลุ่ม

   กลุ่มที่ 1 เรื่องข้าว
กิจกรรม : ภาพปะติดจากเมล็ดข้าว


นำเสนอกิจกรรมที่เขียนไว้

อุปกรณ์

อาจารย์ช่วยแนะนำว่าจะต้องอธิบายวิธีการทำและสาธิตให้เด็กดูก่อน

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

ภาพรวมผลงาน

   กลุ่มที่ 2 เรื่องสัตว์(กลุ่มของเราเอง)
กิจกรรม : ตกแต่งจานกระดาษเป็นรูปสัตว์ต่างๆ

STEM เรื่องสัตว์

นำเสนอกิจกรรมที่เขียนไว้

อุปกรณ์

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

ครูสามารถเข้าไปช่วยเมื่อเด็กจะใช้กรรไกรตัดได้

ผลงานของแต่ละกลุ่ม

ผลงานของแต่ละกลุ่ม


ผลงานของแต่ละกลุ่ม

ผลงานของแต่ละกลุ่ม

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

ภาพรวมผลงาน

   กลุ่มที่ 3 เรื่องบ้าน
กิจกรรม : ปั้นให้เป็นห้อง

นำเสนอกิจกรรมที่เขียนไว้

อุปกรณ์

ช่วยกันวางแผนก่อนจะปั้นห้องต่างๆ

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

ภาพรวมผลงาน
   กลุ่มที่ 4 เรื่องผัก
กิจกรรม : ประดิษฐ์ผักจำลองจากกระดาษ

นำเสนอกิจกรรมที่เขียนไว้

อุปกรณ์

ภาพรวมผลงาน

   กลุ่มที่ 5 เรื่องดอกไม้
กิจกรรม : เพลงจ้ำจี้ดอกไม้

สอนเพลงจ้ำจี้ดอกไม้

- ใบปั๊มเข้าเรียน (ปิดครอส)




การนำไปประยุกต์ใช้

     เป็นการฝึกในการสอนเรื่องของ STEM โดยให้เด็กได้เรียนรู้ Science = วิทยาศาสตร์, Technology = เทคโนโลยี,  Engineering = วิศกรรมศาสตร์, Mathematics = คณิตศาสตร์ เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์ ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

ประเมิน

- อาจารย์ : อาจารย์เข้าตรงเวลา และให้นำแนะนำในแต่ละกิจกรรมว่าควรพูดอะไรบ้าง
- เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา เตรียมอุปกรณ์ และตั้งใจทำกิจกรรมที่เพื่อนแต่ละกลุ่มได้เตรียมมา
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนเตรียมอุปกรณ์มา และให้ความร่วมมือกับเพื่อกลุ่มอื่นในการทำกิจกรรม และดูการจัดกิจกรรมของเพื่อนๆ

แนวการสอน (Course Syllabus) 


ชื่อวิชา (ภาษาไทย)             การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ)         Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
รหัสวิชา                              EAED3212 จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5)
ผู้สอน                                 อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
สถานที่ติดต่อ                      ห้องพักอาจารย์ชั้น 2 อาคาร 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
เวลาเรียน                            กลุ่ม 101 วันพุธ คาบ 6-10 เวลา 13.30 - 17.30 น. ห้อง 34-503 (ชั้น5)

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10

วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2560  เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงาน โดยให้ช่วยกันคิดว่าจะทำ STEM เรื่องอะไร แล้วให้ยกตัวอย่างกิจกรรมที่เขียนมา 1 กิจกรรม มาทดลองสอนเพื่อนๆในห้องในหน้าทิตย์หน้า

- แผ่นตัวอย่าง STEM ที่อาจารย์ให้มา


- แผ่นที่ต้องทำ



- ใบปั๊มเข้าเรียน




การนำไปประยุกต์ใช้

     การออกแบบของ STEM เพื่อให้เด็กได้คิดและได้รับความรู้จากการลงมือปฏิบัติในการทำกิจกรรมด้วยตนเอง และสนุกกับกิจกรรมที่ทำ

ประเมิน

- อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และให้การบ้านในการคิดกิจกรรมเรื่องของ STEM
- เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สั่งงาน และเลือกหน่วยที่จะทำ
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังที่อาจารย์สั่งงาน ช่วยเพื่อนคิดกิจกรรม

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9

วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2560  เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้เรียนเรื่อง STEM / STEAM Education

→ STEM” คืออะไร
(ชลาธิป สมาหิโต: 2557)
• เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
• นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
• เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
   ➧ STEM Education (สะเต็มศึกษา)
      • Science
      • Technology
      • Engineering
      • Mathematics
   Science (วิทยาศาสตร์)
• การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
• เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
   Technology (เทคโนโลยี)
• วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
• สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
• ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร,
กบเหลาดินสอ เป็นต้น
   Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
• ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
• กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
• ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
   Mathematic (คณิตศาสตร์)
• วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
• เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
• ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
• เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่
ทุกเวลาอีกด้วย
   “STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
• “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
• การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
• ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
   👉ตัวอย่างเช่น STEM นมมาจากไหน ?
Science : วัวมีลักษณะอย่างไร เจริญเติบโตอย่างไร ให้นมได้อย่างไร
Technology : สืบค้นข้อมูลการรีดนม การใช้อุปกรณ์รีดนมวัว
Engineering  : การออกแบบฟาร์มเลี้ยงวัวนม
Mathematics : ระยะเวลาการเจริญเติบโตของวัว ความจุกล่องนม ปริมาตรนมวัว

→ STEAM Education
• การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
• เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
   ➧ STEAM Education (สะตีมศึกษา)
      • Science
      • Technology
      • Engineering
      • Art
      • Mathematics
   👉ตัวอย่างเช่น STEAM Education นมมากจากไหน ?
      • Science : วัวมีลักษณะอย่างไร เจริญเติบโตอย่างไร ให้นมได้อย่างไร
      • Technology : สืบค้นข้อมูลการรีดนม การใช้อุปกรณ์รีดนมวัว
      • Engineering : การออกแบบฟาร์มเลี้ยงวัวนม
      • Art : วาดรูปวัว ระบายสีวัว
      • Mathematics : ระยะเวลาการเจริญเติบโตของวัว ความจุกล่องนม ปริมาตรนมวัว

- วันนี้ทำกิจกรรม Creative Thinking “ผีเสื้อแสนสวย”


- ภาพกิจกรรมการทำผีเสื้อจากจานกระดาษ





- ภาพการทำกรงผีเสื้อ







- ภาพการทำ Stop Motion






- ใบปั๊มเข้าเรียน




การนำไปประยุกต์ใช้

     จัดกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้แบบ STEM โดยนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับเด็กที่เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

ประเมิน

- อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ให้ทำกิจกรรมที่สนุก
- เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดออกแบบกรงผีเสื้อ และการทำStop Motion อย่างสนุกสนาน
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนในกลุ่มออกแบบกรงผีเสื้อ และช่วยเพื่อหาพื้นหลังในการทำStop Motion

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11 วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2560  เวลา 13.30 - 17.30 น. ความรู้ที่ได้รับ      วันนี้เป็นวันปิดครอสของก...