วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ.2560 เวลา 12.30 - 16.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับความหมายของความคิดสร้างสรรค์
- ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
•Jellen and Urban
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
•De Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
•อุษณีย์ โพธิสุข
กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ
อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
- คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
•คุณค่าต่อสังคม
•คุณค่าต่อตนเอง
•ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
•ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
•มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
•นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
•ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
•ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
•สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
•พัฒนากล้ามเนื้อ
•เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง
ได้ประสบความสำเร็จ
- องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1.
ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
•ด้านถ้อยคำ (Word
Fluency)
•ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association
Fluency)
•ด้านการแสดงออก (Expressional
Fluency)
•ด้านการคิด (Ideation
Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม
(Originality)
•ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3.
ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
•ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous
Flexibility)
•ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture
Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ
(Elaboration)
•ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
•เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
- พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
•ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
•ระยะ 2 -4 ขวบ
•ระยะ 4-6 ขวบ
•แรกเกิด-2ปี
มีจินตนาการ
สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
•2-4
ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่
ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
•4-6
ปี สนุกกับการวางแผน
การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้
แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
- ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
•ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด
ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
•ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
•ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
•ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
•ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด
คิดหลักการใหม่ๆ
- ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
•ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
•อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
•ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
•ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
•ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
- แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
•อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง
3 มิติ
มิติที่
1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
•ภาพ
•สัญลักษณ์
•ภาษา
•พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)
•การรู้และเข้าใจ
•การจำ
•การคิดแบบอเนกนัย
•การคิดแบบเอกนัย
•การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
•หน่วย
•จำพวก
•ความสัมพันธ์
•ระบบ
•การแปลงรูป
•การประยุกต์
- บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
•เด็กรู้สึกปลอดภัย
•ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
•ได้สำรวจ ค้นคว้า
และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
•ขจัดอุปสรรค
•ไม่มีการแข่งขัน
•ให้ความสนใจเด็ก
- ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
•มีไหวพริบ
•กล้าแสดงออก
•อยากรู้อยากเห็น
•ช่างสังเกต
•มีอารมณ์ขัน
•มีสมาธิ
•รักอิสระ
•มั่นใจในตนเอง
•อารมณ์อ่อนไหวง่าย
•ไม่ชอบการบังคับ
•ชอบเหม่อลอย
•ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
•มีความวิจิตรพิสดาร
•ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
•ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
- การตั้งคำถาม 5W1H
•Who ใคร
•What อะไร
•Where
ที่ไหน
•When เมื่อไหร่
•Why ทำไม
•How อย่างไร
กิจ
กิจกรรมภายในห้องเรียน
- ทบทวนเพลง ตาหูจมูก, ศีรษะ, รัก รัก รัก, บอกว่า...น่ารักจัง, แมงมุมลาย (เนื้อเพลงอยู่ในบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1)
- กิจกรรมลากจุด โดยการลากเส้นให้ผ่านจุดทั้ง 9 จุดเพียง 4 เส้นเท่านั้น เพื่อนบางคนก็ทำได้ บางคนก็ทำไม่ได้ เพราะส่วนมากเราจะถูกปลูกฝังกับการคิดในกรอบ
- กิจกรรมสร้างเครื่องบินกระดาษ โดยอาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น จะพับอย่างไรก็ได้ แล้วปาให้เข้ากล่องที่วางไว้ ซึ่งก็เป็นกิจกรรมส่งเสริมการคิดนอกกรอบเหมือนกัน เพราะเพื่อนแต่ละคนก็จะพับเป็นเครื่องบินกันหมด เพราะเรายังยึดติดกับการคิดในกรอบอยู่ ซึ่งการพับนั้นอาจจะเป็นการขยำกระดาษก็ได้ เพราะอาจารย์ไม่ได้จำกัดความคิดของเรา ซึ่งก็เป็นการคิดนอกกรอบที่แตกต่าง
- กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลงที่ได้ยิน จับคู่ 2 คน เลือกสีที่ชอบแล้วลากเส้นไปทั้งแผ่นกระดาษ โดยห้ามยกสีขึ้น เมื่อเพลงจบให้สังเกตว่าที่เราลากเส้นนั้นเห็นเป็นรูปอะไรบ้างแล้วระบายสี
เพือนๆพร้อมกันลากเส้นแล้ว ^^
นี่คู่ของเราเองพร้อมลากเส้นกันสุดๆ ^^
นี่คือผลงานของคู่เราเอง เห็นเป็น กวาง สุนัข สุนัขจิ้งจอก เป็ด นก พญานาค ภูเขา แม่น้ำ
นี่คือผลงานรวมทั้งห้อง พร้อมกับนำเสนอผลงานของแต่ละคู่ น่ารักไหมเอ่ย ^^
- แผ่นเพลง
- ใบปั๊มเข้าเรียน
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมพับเครื่องบินกระดาษ และ กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลงที่ได้ยิน นำมาใช้กับเด็กๆได้ เพราะว่าเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆอย่างอิสระตามจินตนาการของเด็กๆได้อย่างดี
ประเมิน
- อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และให้ทำกิจกรรมที่สนุก
- เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจทำกิจกรรมมากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น