วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11

วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2560  เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้เป็นวันปิดครอสของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย และแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการสอนเรื่องของ STEM ในหน่วยที่ได้ช่วยกันคิดและทำไว้ โดย       อาจารย์ก็จะช่วยแนะนำในการที่จะสอนว่าวันนี้...
     - เราก็จะมาทำกิจกรรมศิลปะกัน
     - จะต้องบอกชื่อกิจกรรมที่ทำ
     - บอกชื่ออุปกรณ์(หยิิบขึ้นมาให้เด็กได้เห็น)
     - ในขั้นที่จะเริ่มเข้าสู่การให้เด็กได้ทำ จะต้องอธิบายและสาธิตขั้นตอนการทำแต่ละขั้นให้ชัดเจน
     - จะจัดเด็กให้นั่งอย่างไร
     - พยายามอย่าให้เด็กออกมาหยิบของเอง เมื่อสาธิตเสร็จให้เด็กไปทำที่โต๊ะโดยครูเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้แล้ว ครูเดินดูและอาจช่วยตัดกระดาษให้เด็กเพื่อป้องกันอันตรายในการตัด
     - เมื่อเด็กทำผลงานเสร็จ ก็นำมาส่งครูเพื่อให้ครูเขียนบรรยายตามที่เด็กบอก

- รูปภาพการนำเสนอ STEM ของแต่ละกลุ่ม

   กลุ่มที่ 1 เรื่องข้าว
กิจกรรม : ภาพปะติดจากเมล็ดข้าว


นำเสนอกิจกรรมที่เขียนไว้

อุปกรณ์

อาจารย์ช่วยแนะนำว่าจะต้องอธิบายวิธีการทำและสาธิตให้เด็กดูก่อน

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

ภาพรวมผลงาน

   กลุ่มที่ 2 เรื่องสัตว์(กลุ่มของเราเอง)
กิจกรรม : ตกแต่งจานกระดาษเป็นรูปสัตว์ต่างๆ

STEM เรื่องสัตว์

นำเสนอกิจกรรมที่เขียนไว้

อุปกรณ์

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

เพื่อนๆทำกิจกรรม

ครูสามารถเข้าไปช่วยเมื่อเด็กจะใช้กรรไกรตัดได้

ผลงานของแต่ละกลุ่ม

ผลงานของแต่ละกลุ่ม


ผลงานของแต่ละกลุ่ม

ผลงานของแต่ละกลุ่ม

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

ภาพรวมผลงาน

   กลุ่มที่ 3 เรื่องบ้าน
กิจกรรม : ปั้นให้เป็นห้อง

นำเสนอกิจกรรมที่เขียนไว้

อุปกรณ์

ช่วยกันวางแผนก่อนจะปั้นห้องต่างๆ

นำผลงานไปส่งครู - ครูเขียนตามที่เด็กบรรยายตามที่เด็กเล่าถึงผลงาน

ภาพรวมผลงาน
   กลุ่มที่ 4 เรื่องผัก
กิจกรรม : ประดิษฐ์ผักจำลองจากกระดาษ

นำเสนอกิจกรรมที่เขียนไว้

อุปกรณ์

ภาพรวมผลงาน

   กลุ่มที่ 5 เรื่องดอกไม้
กิจกรรม : เพลงจ้ำจี้ดอกไม้

สอนเพลงจ้ำจี้ดอกไม้

- ใบปั๊มเข้าเรียน (ปิดครอส)




การนำไปประยุกต์ใช้

     เป็นการฝึกในการสอนเรื่องของ STEM โดยให้เด็กได้เรียนรู้ Science = วิทยาศาสตร์, Technology = เทคโนโลยี,  Engineering = วิศกรรมศาสตร์, Mathematics = คณิตศาสตร์ เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์ ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

ประเมิน

- อาจารย์ : อาจารย์เข้าตรงเวลา และให้นำแนะนำในแต่ละกิจกรรมว่าควรพูดอะไรบ้าง
- เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา เตรียมอุปกรณ์ และตั้งใจทำกิจกรรมที่เพื่อนแต่ละกลุ่มได้เตรียมมา
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนเตรียมอุปกรณ์มา และให้ความร่วมมือกับเพื่อกลุ่มอื่นในการทำกิจกรรม และดูการจัดกิจกรรมของเพื่อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น