วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ.2560  เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและเก็บตกให้เพื่อนคนที่ยังไม่ได้ออกมาสอนครั้งที่แล้วให้ออกมาทำให้ครบทุกคน และวันนี้อาจารย์ได้เพิ่มกิจกรรมต่อไปคือการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายตามหน่วยที่จะสอน โดยการเล่าเรื่องให้เด็กๆได้เคลื่อนไหวตามคำบรรยายของครู ไม่ว่าจะกระโดด กลิ้ง วิ่ง ฯลฯ ตามที่ครูได้เล่า
- รูปรวมในการสอนของเพื่อนๆ(ที่เก็บตก)
















     และวันนี้อาจารย์ได้เพิ่มกิจกรรมต่อไปคือการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายตามหน่วยที่จะสอน โดยการเล่าเรื่องให้เด็กๆได้ทำท่าทางตามคำบรรยายของครู ไม่ว่าจะกระโดด กลิ้ง วิ่ง ฯลฯ ตามที่ครูได้เล่า
- อาจารย์สอนให้ดู









- รูปรวมในการสอนของเพื่อนๆเมื่อให้เด็กทำท่าทางตามคำบรรยาย





- ใบปั๊มเข้าเรียน





การนำไปประยุกต์ใช้

     การนำการเคาะเพื่อเข้าสู่กิจกรรมในการใช้วิธีการเคาะ นำเข้าสู่หน่วยอย่างไร ซึ่งสังเกตจากอาจารย์ที่ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง แล้วนำมาปรับใช้ในหน่วยที่เราต้องการจะสอน

ประเมิน

- อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนสนุก
- เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการเป็นเด็กให้กับเพื่อน ออกท่าทางในการทำกิจกรรมอย่างสนุก
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือกับเพื่อนที่ออกมาสอนและตั้งใจสอน 

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4

วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ.2560  เวลา 12.30 - 16.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและจังหวะโดยจะต้องให้นักศึกษาออกมาสอนให้ดูทุกคน โดยอาจารย์จะช่วยและแนะนำในเรื่องของคำพูดและเรื่องของสัญญาณ


การเคาะแบบที่ 1 คือ
   เมื่อครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆก้าว 1 ครั้ง จะก้าวไปทางซ้าย ทางขวา ด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ตามจังหวะที่ครูเคาะ
   เมื่อครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าว 2 ครั้ง จะก้าวไปทางซ้าย ทางขวา ด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ตามจังหวะที่ครูเคาะ
   เมื่อครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
   (ในกิจกรรมจะให้เด็กๆ ก้าว, สไลด์, เดิน, กระโดด, คลาน, หรือแปลงร่างเป็นสัตว์ต่างๆก็ได้ในหน่วยที่กำลังเรียน)

การเคาะแบบที่ 2 คือ
   เมื่อครูเคาะรัวช้าๆ ให้เด็กๆ ก้าวไปทางซ้าย ทางขวา ด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ตามจังหวะที่ครูเคาะไปรอบๆห้อง
   เมื่อครูเคาะรัวเร็วๆ ให้เด็กๆก้าวไปทางซ้าย ทางขวา ด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้ตามจังหวะที่ครูเคาะอย่างเร็ว
   เมื่อครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
   (ในกิจกรรมจะให้เด็กๆ ก้าว, สไลด์, เดิน, กระโดด, คลาน, หรือแปลงร่างเป็นสัตว์ต่างๆก็ได้ในหน่วยที่กำลังเรียน)


- รูปรวมในการสอนของเพื่อนๆ

























- ใบปั๊มเข้าเรียน




การนำไปประยุกต์ใช้

     เป็นการนำก่อนเข้ากิจกรรมในหน่วยที่เรียน เพื่อเป็นประโยชน์ในการที่เราได้ฝึกก่อนนำไปปฏิบัติจริงในภาคเรียนต่อไป ซึ่งจะต้องดูเด็ก คุมเด็ก ชมเด็กบ้าง และจะต้องเคาะให้ถูกจังหวะเพื่อที่จะไม่ทำให้เด็กงงในสัญญาณ


ประเมิน

- อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในการออกท่าทาง และให้คำแนะนำในการเคาะจังหวะ และการพูด
- เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจสอนและช่วยกันออกท่าทางให้ความร่วมมือกับเพื่อน
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือกับเพื่อนที่ออกมาสอน
บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3

วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ.2560  เวลา 12.30 - 16.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับ

เรื่องที่ 1 สร้าง Marshmallow Tower สร้างอย่างไรก็ได้ให้สูงที่สุด ทำ 3 ครั้ง
อุปกรณ์ที่ใช้
   1. ดินน้ำมัน
   2. ไม้จิ้มฟัน



สร้างครั้งที่ 1


สร้างครั้งที่ 2 


สร้างครั้งที่ 3



   ซึ่งกิจกรรมนี้จะเห็นถึงพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นในการสร้างแต่ละครั้ง

กิจกรรมที่ 2 เรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์ที่ใช้
   1. กระดาษเอสี่ 2 แผ่น
   2. ไม้เสียบลูกชิ้น 5 ไม้
   3. ยาง 5 เส้น
   4. ลูกแก้ว
   5. น้ำ
   6. กะละมัง


   โดยโจทย์ที่ได้จะสร้างเรืออย่างไรก็ได้ที่สามารถบรรทุกลูกแก้วให้ได้จำนวนหลายลูก แต่จะต้องนำเรือมาลอยน้ำด้วย 
เรือที่พวกเราสร้างขึ้น



และเมื่อนำมาลอยน้ำแล้วบรรทุกลูกแก้ว





รูปภาพรวมของเพื่อนๆ






     กิจกรรมนี้จะเห็นได้ว่าฐานที่ลอยนั้นจะต้องนำมายึดติดกับเรือเพื่อไม่ให้เรือลอยออกจากฐาน

กิจกรรมที่ 3 ดีไซด์ชุดจากหนังสือพิมพ์
อุปกรณ์
   1. หนังสือพิมพ์
   2. เทปกาว
โจทย์ในการทำชุด
   1. เครื่องประดับศีรษะ
   2. เสื้อ ไหล่
   3. เครื่องประดับแขนและนิ้ว
   4. กางเกง กระโปรง ผ้านุ่ง
   5. แผงหลัง รองเท้า
       อื่นๆ
เกณฑ์การตัดสิน
   - มโหฬาร ยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบ คลอบคลุมความหมาย
ชุดที่พวกเราทำ คือ ชุดนาคี


รวมชุดของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม


     กิจกรรมนี้จะเห็นถึงการดีไซด์ การออกแบบความคิดสร้างสรรค์ที่เด็กๆสามารถทำได้


- ใบปั๊มเข้าเรียน




การนำไปประยุกต์ใช้

     สามารถนำกิจกรรมทั้ง 3 นี้ ไปทำกิจกรรมกับเด็กได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่ให้เด็กๆได้ลงมือปฏิบิติ ได้คิดสร้างสรรค์ ได้มีส่วนร่วมช่วยเหลือกันมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่ม 


ประเมิน

- อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และให้ทำกิจกรรมที่สนุกไม่เครียดในการเรียน
- เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และทำกิจกรรมของแต่ละกลุ่มสนุกสนาน ออกแบบชุดกันเริศมาก
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา สนุกกับการทำกิจกรรม สนุกกับการออกแบบชุด